วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2554

การบันทึกครั้งที่11



วันพฤหัสบดี ที่ 6 มกราคม 2554




ความรู้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ตามหลักของเพียเจท์ มี 2 ทาง
1.ทางกายภาพ คือ จากประสาทสัมผัส ปฏสัมผัสสิ่งแวดล้อมโดยตรง
2.ความรู้ด้านเหตุผลทางคณิตศาสตร์


เกิดขึ้นภายในจากการเชื่อมโยงเข้ากับทฤษฏีโดยการลงมือกระทำที่เป็นผลสะท้อน (จะเกิดขึ้นขึ้นหลังเด็กลงมือกระทำกิจกรรม)โดยอาศัยความเชื่อมโยงจากข้อเท็จจริงที่เห็นไปสู่ความเข้าใจหรือความคิดรวบยอดต่อไป (เกิดสติปัญญา)




ความหมายของคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยต้องอาศัยการจัดกิจกรรมที่มีการวางแผน และต้องเตรียมการอย่างดีจากครูเพื่อให้โอกาสเด็กค้นคว้าแก้ไขปัญหา ได้เรียนรู้พัฒนาความคิดรวบยอด เกิดทักษะในความรู้ด้านคณิตศาสตร์ เป็นพื้นฐานสำหรับการศึกษาที่สูงขึ้น และใช้ในชีวิตประจำวันต่อไป




สาระ คือเนื้อหา สิ่งที่อยู่รอบตัว
จุดมุ่งหมายของคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- เพื่อพัฒนาความคิดรวบยอด- เพื่อให้เด็กรู้จักและใช้กระบวนการหาคำตอบ
- เพื่อให้เด็กมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์




ขอบข่ายคณิตศาสตร์การนับ ,ตัวเลข, จัดลำดับ, รูปทรงและพื้นที่, การวัด
หลักการสอน
1.สอนให้สอดคล้องกับชีวิตประจำวัน(สอดคล้องกับกิจกรรมในชีวิตประจำวัน) ให้เด็กมองเห็นความจำเป็น 2.เปิดโอกาสให้เด็กได้รับประสบการณ์ที่ทำให้"พบคำตอบด้วยตนเอง"
3.มีเป้าหมายและมีการวางแผนอย่างดี
4.เอาใจใส่ในเรื่องการเรียนรู้และลำดับขั้นของพัฒนาความคิดรวบยอดของเด็ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น